วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

MSO prepare

บทที่ 11 องค์กรแพทย์โรงพยาบาลสังขะ

MED.1 เป้าหมายและวัตถุประสงค์


มีการกำหนดพันธกิจ ขอบเขต เป้าหมาย และวัตถุประสงค์ของการจัดบริการทางการแพทย์ของโรงพยาบาล และของหน่วยให้บริการทางการแพทย์แต่ละสาขา เป็นลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจน

องค์กรแพทย์โรงพยาบาลสังขะ มีเป้าหมายร่วมกันเพื่อธำรงรักษามาตรฐานการให้บริการทางการแพทย์ และจริยธรรมแห่งวิชาชีพ ตลอดจนการพัฒนาเวชปฏิบัติและทบทวนวิชาการเพื่อบริการรักษาพยาบาลที่ทันสมัยและต่อเนื่อง รวมทั้งกำหนดแนวทางปฏิบัติศึกษา วิเคราะห์งานด้านเวชระเบียนและข้อมูลการบริการทางการแพทย์หรือตัวชี้วัด พร้อมแนวทางแก้ไข เพื่อให้ผู้ป่วยทุกคนที่มารับการรักษาจากโรงพยาบาลสังขะ มั่นใจว่าจะได้รับบริการที่มีคุณภาพ อีกทั้งเป็นองค์กรส่งเสริมความสามัคคีระหว่างสมาชิก และประสานงานกับหน่วยงานอื่นในการพัฒนาคุณภาพงานบริการแก่ผู้ป่วย และเป็นที่แสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ทางวิชาชีพและสามารถสรุปเป็นมติขององค์กรแพทย์ เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาลสังขะ

MED.2 การจัดองค์กรและการบริหาร
มีการจัดองค์กรและการบริหารเพื่อจัดให้มีบริการทางการแพทย์ ตามพันธกิจที่กำหนดไว้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ
โรงพยาบาลสังขะ จัดแบ่งองค์กรแพทย์แบ่งโครงสร้างออกเป็น 2 ลักษณะได้แก่
1.โครงสร้างการบริหาร
2.โครงสร้างคณะทำงานด้านคุณภาพ แพทย์ทุกท่านรับผิดชอบงานคุณภาพทุกคน เป็นแกนนำในการัฒนางานคุณภาพในทุก ๆ ด้าน

MED.3 การจัดการทรัพยากรบุคคล

มีการคัดเลือกการกำหนดสิทธิการดูแลผู้ป่วย การจัดอัตรากำลัง และการดูแลการปฏิบัติงาน เพื่อให้ได้แพทย์ที่มีความรู้ ทักษะ และจำนวนที่เหมาะสมกับภาระงาน
3.1 มีการจัดจำนวนแพทย์ปฏิบัติงานเพียงพอตามความจำเป็นของผู้ป่วย
จำนวนการปฏิบัติงานของแพทย์ขึ้นกับภารกิจที่ได้รับมอบหมาย โดยทางกลุ่มงานต่าง ๆ จะรับผิดชอบจัดสรรแพทย์ให้พอเพียงต่อการปฏิบัติแต่ละด้าน โดยให้แต่ละกลุ่มงานได้วิเคราะห์ภาระงาน ความจำเป็นและการปฏิบัติที่เหมาะสมกับจำนวนแพทย์ที่มีอยู่ และทางกลุ่มพัฒนาระบบบริการสุขภาพจะจัดสรรจำนวนแพทย์ใช้ทุน ให้เพียงพอต่อการปฏิบัติงานในกลุ่มงานต่าง ๆ โดยเสมอภาคตามข้อกำหนดของกระทรวง
3.2 มีกลไกดูแลการปฏิบัติงานของแพทย์ที่อยู่ระหว่างการฝึกอบรมและแพทย์เวรที่ไม่ใช่แพทย์ประจำ กลไกการดูแลแพทย์ฝึกหัดที่ไม่ใช่แพทย์ประจำ
- ปฐมนิเทศรวม โดยกลุ่มพัฒนาระบบบริการสุขภาพ แบ่งเป็นปฐมนิเทศในสถานที่ จะมีการแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน สิทธิ ผลประโยชน์ นโยบายโรงพยาบาล และนอกสถานที่ จะเน้นถึงความสัมพันธ์ในองค์กร , ปฐมนิเทศย่อยของกลุ่มงาน โดยจัดทำคู่มือปฐมนิเทศแพทย์ใช้ทุนให้ด้วย
- ได้มีการสื่อสารจนมีความเข้าใจร่วมกันให้มีการปรึกษาผ่านระบบสื่อสารได้ตลอดเวลา

MED.4 การพัฒนาทรัพยากรบุคคล
มีการเตรียมความพร้อม การพัฒนา และการฝึกอบรมให้กับแพทย์ เพื่อส่งเสริม และเอื้ออำนวย ให้เกิดการพัฒนาความรู้ ทักษะ และสมรรถนะของแพทย์แต่ละคน
4.1 มีการประเมินความต้องการและกำหนดเนื้อหาในการฝึกอบรม
ทางโรงพยาบาลมีนโยบายส่งเสริมด้านการพัฒนางานในด้านวิชาการและความรู้ โดยแพทย์ทุกคนสามารถสมัครไปอบรมเรื่องวิชาชีพ และความรู้ต่าง ๆ ได้อย่างน้อย 2 ครั้ง/คน/ปี โดยเนื้อหาจากการประชุมมีประโยชน์ภายในกลุ่มงานสามารถนำมาพัฒนาศักยภาพ เฉพาะด้านในแต่ละคนได้
4.2 มีแผนพัฒนาทรัพยากรบุคคลทางด้านแพทย์ เพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน
โรงพยาบาลสนับสนุนให้แต่ละกลุ่มงานร่วมประชุมวิชาการภายในกลุ่มงาน โดยสามารถเชิญวิทยากรภายนอกได้อย่างอิสระ และสนับสนุนเงินทุนด้านตำราหนังสือวิชาการเข้าห้องสมุดและห้องพักแพทย์ทุกปี สำหรับงานบางด้านที่ต้องการความรู้เฉพาะด้าน มีการสื่อสารให้แพทย์ผู้เกี่ยวข้องไปอบรมโดยตรงตามความเหมาะสมไม่จำกัดจำนวนครั้ง
4.3 มีการจัดปฐมนิเทศสำหรับแพทย์ใหม่ หัวหน้าหน่วยงาน และประธานคณะกรรมการ ที่ได้รับแต่งตั้งใหม่ ในเรื่องนโยบาย วิธีการทำงาน และความคาดหวังขององค์กร
ทางโรงพยาบาลได้จัดปฐมนิเทศให้แก่แพทย์จบใหม่และผู้ที่ย้ายมาปฏิบัติงานใหม่ทุกปี รวมถึงปฐมนิเทศภายในหน่วยงานเพื่อให้รับทราบระเบียบละแนวทางปฏิบัติต่างๆที่เกี่ยวข้อง และนโยบายโรงพยาบาลกำแพงเพชร
4.4 มีการพัฒนา ฝึกอบรม และศึกษาต่อเนื่องของแพทย์ ที่สอดคล้องกับปัญหาการดูแลรักษาผู้ป่วย โรงพยาบาลมีกลุ่ม resource plan ประสานงานกับองค์กรแพทย์ โดยคำนึงถึงศักยภาพที่มีอยู่ ดังนั้นแพทย์ทุกกลุ่มงานจะมีการวางแผนส่งแพทย์ไปอบรม เพื่อปฏิบัติงานแก้ปัญหาของโรงพยาบาล
4.5 มีการประเมินแผนพัฒนาทรัพยากรบุคคลในรูปของการเปลี่ยนพฤติกรรม และผลกระทบต่อการดูแล/บริการผู้ป่วย
องค์กรแพทย์ มีการประเมินผลการปรับแผนพัฒนาทรัพยากรทุกปี เพื่อสอดคล้องกับผลกระทบต่อการดูแล/บริการผู้ป่วย

MED.5 ธรรมนูญ ข้อบังคับ นโยบายและวิธีปฏิบัติ
มีธรรมนูญ ข้อบังคับ นโยบายและวิธีปฏิบัติงานเป็นลายลักษณ์อักษรซึ่งสะท้อนความรู้และหลักการวิชาชีพที่ทันสมัย สอดคล้องกับพันธกิจของบริการทางการแพทย์/กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง และทุกคนยึดถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติ
5.1 มีการจัดทำธรรมนูญหรือข้อบังคับขององค์กรแพทย์ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดูแลมาตรฐานและจริยธรรมการทำงานโดยกลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพด้วยกันเอง โดยคณะแพทย์มีส่วนร่วมในการจัดทำ และได้รับการรับรองจากองค์กรบริหารสูงสุด
5.2 มีกระบวนการจัดทำนโยบาย/วิธีปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับแพทย์ รวมทั้งมีระบบในการรับรอง เผยแพร่ และทบทวน คณะกรรมการองค์กรแพทย์มีการจัดทำนโยบาย วัตถุประสงค์ร่วมกันขององค์กรแพทย์
5.3 เนื้อหาของนโยบาย/วิธีปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับแพทย์มีความสอดคล้องกับนโยบายของโรงพยาบาล ครอบคลุมเรื่องของการประกอบวิชาชีพเวชกรรม การบริหารจัดการ ประเด็นทางจริยธรรม/กฎหมาย/สังคม ความปลอดภัย และการพัฒนากำลังคน
นโยบายขององค์กรแพทย์ ประกอบด้วย 4 ข้อ
- พัฒนามาตรฐานวิชาชีพและจริยธรรมแพทย์
- พัฒนาและทบทวนวิชาการให้ทันสมัยสอดคล้องกับการปฏิองแพทย์บัติงาน
- พัฒนาความสมบูรณ์และวิเคราะห์งานด้านเวชระเบียน
- พัฒนาคุณภาพชีวิตของแพทย์
- สอดคล้องกลยุทธ์ของโรงพยาบาลในงานด้านพัฒนาระบบบริการสุขภาพให้มีมาตรฐานวิชาชีพ

5.4 แพทย์ทุกคนรับทราบ เข้าใจ และปฏิบัติตามนโยบาย/วิธีปฏิบัติ
ข้อตกลง/ข้อปฏิบัติใด ๆ ในองค์กรแพทย์ที่สำคัญจะต้องผ่านการรับรองจากสมาชิกทุกคนขององค์กรแพทย์

MED.6 การดูแลผู้ป่วย
แพทย์ทุกคนให้การดูแลผู้ป่วยด้วยความรับผิดชอบแห่งวิชาชีพ และอยู่บนพื้นฐานของความรู้ที่ทันสมัย
6.1 มีการทำงานร่วมกันเป็นทีมระหว่างสหสาขาวิชาชีพต่างๆและภายในวิชาชีพแพทย์
งานด้านการดูแลผู้ป่วยร่วมกันในระหว่างสหสาขาวิชาชีพ เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนอย่างหนึ่งของแพทย์ ได้แก่ การรวบรวม PCT ของทีมเฉพาะด้าน เช่น ผลงานการดูแลผู้ป่วยของแต่ละ PCT เช่น
- PCT Med :

Melioidosis treatment
สูตรผสม Inotrope drugs
Epilepsy guideline
Hypertensive crisis guideline
Cellulitis - NF guideline
Acute febrile guideline
Strongyloidosis treatment
H1N1 guideline
Leptospirosis guideline
Malaria guideline


http://sangkha-medicine.blogspot.com/2009/11/155-70yr-f-dizziness-1-mo.html

- PCT สูตินรีเวชกรรม : แนวทางการดูแลหญิงตั้งครรภ์ที่มีความเสี่ยงสูง
- PCT กุมารเวชกรรม : แนวทางการดูแลเด็กแรกเกิดน้ำหนักน้อย
- PCT เวชปฏิบัติทั่วไป :

การรับปรึกษาระหว่างแผนกมีแนวทางการรับปรึกษาชัดเจนระหว่างแผนก เช่น แนวทางการรับปรึกษาผู้ป่วยแผนก อายุรกรรม กุมารเวชกรรม ใน/นอกเวลาราชการ
6.2 ผู้ป่วยและครอบครัวได้รับการเตรียมความพร้อมก่อนการดูแลรักษา
ถือเป็นข้อตกลงร่วมกับของสมาชิกองค์กรแพทย์ โดยคณะอนุกรรมการ จริยธรรมวิชาชีพ และสิทธิผู้ป่วย กำหนดให้มีแนวทางการให้ข้อมูลผู้ป่วยของแพทย์ เช่น การให้ข้อมูลการวินิจฉัยโรค, การดำเนินการของโรค,การพยากรณ์โรค,ทางเลือกในการรักษา และให้ผู้ป่วย มีสิทธิเลือกแนวทางการรักษา
6.3 มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่จำเป็นระหว่างผู้ป่วยและครอบครัว กับทีมผู้ให้บริการ
ทางองค์กรแพทย์ถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่แพทย์ต้องให้การบริการแก่ผู้ป่วย และญาติ รวมถึงการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้ข้อมูลที่จำเป็นต่อการตัดสินใจในการดูแลผู้ป่วย
6.4 ผู้ป่วยแต่ละรายได้รับการประเมินและวางแผนการดูแลรักษาเป็นระยะ

องค์กรแพทย์ได้กำหนดให้มีการพัฒนาการประเมินผู้ป่วยเป็นระยะ โดยเริ่มทำผ่านทาง progress note ของแพทย์ เพื่อสะดวกในการประเมินลักษณะทางคลินิกตลอดจน แผนการรักษาที่ปรับเปลี่ยนตามอาการทางคลินิก ของผู้ป่วยที่เปลี่ยนแปลง
6.5 กระบวนการให้บริการและดูแลรักษาผู้ป่วยเป็นไปตามมาตรฐานแห่งวิชาชีพซึ่งเป็นที่ยอมรับว่าดีที่สุดภายใต้สถานการณ์ของโรงพยาบาล มีการจัดทำแนวทางปฏิบัติในการดูแลรักษาผู้ป่วย (Clinical Practice Guideline) ของโรงพยาบาล ซึ่งเน้นการให้ข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจของแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประสิทธิผลของวิธีการรักษา
องค์กรแพทย์โดย PCT ได้จัดทำแนวทางปฏิบัติการรักษาโรคที่สำคัญ พบบ่อย และมีความเสี่ยงสูง โดยมุ่งเน้นคุณภาพของการรักษา และความเข้าใจที่ดีระหว่างผู้ป่วย ญาติและผู้ให้บริการ โดยแต่ละ PCT มี CPG ดังนี้
---------------------------------ขอข้อมูล PCT

6.6 มีการบันทึกข้อมูลผู้ป่วย ปัญหาของผู้ป่วย แผนการดูแลรักษา การปฏิบัติตามแผน และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น เพื่อเกิดการสื่อสารที่ดีระหว่างทีมงานผู้ให้บริการและเกิดความต่อเนื่องในการดูแลรักษา
คณะกรรมการองค์กรแพทย์ได้จัดทำ Admission note ,orderและจัดทำ Progress note มีประโยชน์ ในการสื่อการ การเปลี่ยนเเปลงทางคลินิกของผู้ป่วย เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานแพทย์ พยาบาล ทราบการเปลี่ยนแปลงของผู้ป่วยร่วมกัน
6.7 มีกระบวนการที่จะช่วยให้ผ้ป่วยกลับไปใช้ชีวิตปกติกับครอบครัวได้เร็วที่สุด
องค์กรแพทย์ผ่านทุก PCT มีแนวทางการดูแลผู้ป่วยต่อเนื่องถึงระดับในชุมชน โดย PCU ในด้านการดูแลต่อเนื่องให้ผู้ป่วยกลับไปใช้ชีวิตตามปกติกับครอบครัวได้เร็วที่สุด และรายงานกลับโดยใช้แบบ บส.1
ทุก PCT มี Discharge plan ในโรคที่สำคัญ ได้แก่ ผู้ป่วย DM ,Stroke ใน PCT Med, ผู้ป่วยบาดเจ็บทางสมอง , Necrotizing fasciitis , CA Breast ใน PCT ศัลยกรรม , ผู้ป่วยหลังผ่าตัดมดลูก และผ่าตัดคลอด ใน PCT สูตินรีเวชกรรม , ผู้ป่วย Thallassemia, Diarrhea ใน PCT กุมารเวชกรรม

MED.7 กิจกรรมพัฒนาคุณภาพ
มีกิจกรรมติดตามประเมินและพัฒนาคุณภาพของการให้บริการทางการแพทย์ โดยการทำงานเป็นทีม สอดคล้องกับทิศทางการดำเนินงานของโรงพยาบาล และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
7.1 มีกิจกรรมพัฒนาคุณภาพของบริการทางการแพทย์ โดยความร่วมมือของผู้ปฏิบัติงานทุกระดับ/ทุกสาขาวิชาชีพ ทั้งภายในหน่วยงาน/ระหว่างหน่วยงาน ภายใต้การสนับสนุนของผู้บริหารทางการแพทย์
ทางองค์กรแพทย์ ตัวอย่าง Grand round PCT conference caee มีตัวแทนของสหสาขาวิชาชีพ ได้แก่ แพทย์เฉพาะทาง , แพทย์ใช้ทุน พยาบาล เภสัช นักกายภาพบำบัด แพทย์แผนไทย นักโภชนากร
การดูแลผู้ป่วยในโรคอุบัติใหม่ที่สำคัญของอำเภอสังขะ ได้แก่ โรคไข้หวัดใหญ่ (swine flu) ซึ่งถือเป็นปัญหาร้ายแรงและสำคัญ ระดับประเทศ ซึ่งทางแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้ร่วมกันกำหนดแผนในการเตรียมรับสถานการณ์ และสามารถนำไปใช้ได้อย่างดี ภายใต้การกำกับดูแลของผู้บริหาร จนไม่มีปัญหาในการรับผู้ป่วยดังกล่าว สามารถกำหนดสถานที่รองรับที่ถูกต้องตามระบาดวิทยา และได้จัดทำคู่มือการดูแลผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เป็นมาตรฐานของโรงพยาบาลของโรงพยาบาลสังขะ
7.2 กิจกรรมพัฒนาคุณภาพประกอบด้วย
7.2.1การวิเคราะห์ความต้องการและความคาดหวังของผู้ป่วยและลูกค้า (customer) หรือบุคคล/หน่วยงานที่ใช้บริการ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ทางองค์กรแพทย์ได้รับข้อมูลการวิเคราะห์ความต้องการของผู้รับบริการจากหน่วยงานด่านหน้า ได้มาปรับให้บริการเหมาะสมยิ่งขึ้น ได้แก่ ปรับให้มีแพทย์ออกตรวจช่วงเวลา 07.30 - 08.30 และ 16.30 - 20.00
7.2.2 การควบคุมกำกับ (monitor) ข้อมูลและสถิติ ซึ่งเป็นเครื่องชี้วัดผลการปฏิบัติงานที่สำคัญ
การควบคุมเกี่ยวกับข้อมูลและสถิติ ได้กระทำผ่าน PCT ทุกเดือน โดยศูนย์ข้อมูล และกลุ่มพัฒนาบริการสุขภาพ ได้จัดทำข้อมูล และนำไปวิเคราะห์ผลเพื่อการปรับปรุง
การวิเคราะห์ผลลัพธ์ตัวชี้วัดของนโยบายพัฒนาคุณภาพขององค์กรแพทย์ ดังนี้

นโยบาย
เครื่องชี้วัด
ผลลัพธ์
1. พัฒนามาตรฐานวิชาชีพและจริยธรรมแพทย์
1.1 Preventable Death ลดลง > 40 %
1.2 ลดอัตราการติดเชื้อในโรงพยาบาล ไม่เกิน 3: 100
1.3 จำนวนเรื่องร้ายแรงที่ถูกร้องเรียนเกี่ยวกับองค์กรแพทย์ = 0
Preventable Death 13.23 % เหลือ 5.63%
0.54 : 100

0
2. พัฒนาและทบทวนวิชาการทันสมัย
1.1 จำนวนหรือ % ของ CPG ที่มีและมี การใช้งานอย่างต่อเนื่อง
1.2 อัตราการพัฒนาบุคลากรทางด้านแพทย์ และทันตแพทย์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50
22 CPG ใช้งาน 100 %

90.36 % (ตค.46-กย.47)
3. พัฒนาความสมบูรณ์ และวิเคราะห์งาน ด้านเวชระเบียน
1.1 ความสมบูรณ์ของเวชระเบียนไม่น้อยกว่า 50 %
1.2 Utilization review อย่างน้อย 1 เรื่อง/ปี
1.1 ความสมบูรณ์ของเวชระเบียน = 51.95% (กพ.-เมย.48)
1.2 เรื่อง การใช้ยา Sandostatin และการส่ง CT Brain
7.2.3 การเลือกกิจกรรมหรือกระบวนการดูแลรักษาและบริการที่สำคัญมาประเมินและปรับปรุง
7.2.4 การดำเนินการแก้ปัญหาหรือพัฒนาคุณภาพโดยใข้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เน้นการวิเคราะห์และปรับปรุงกระบวนการ ค้นหาสาเหตุต้นตอ (Root causes) ที่แท้จริง ตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลและข้อเท็จจริง ใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการแสวงหาทางเลือกใหม่ๆ
องค์กรแพทย์โดยคณะอนุกรรมการพัฒนามาตรฐาน ได้ทำการแนะนำ แต่ละ PCT เริ่มกิจกรรมวิเคราะห์กระบวนการรักษาที่สำคัญ และปรับปรุงอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง โดยได้แนะนำกิจกรรม Trauma /Surgical audit เป็นตัวอย่าง ในการนำปัญหาของการรักษาพยาบาลผู้ป่วย มาทำการวิเคราะห์ และปรับปรุงค้นหา สาเหตุต้นตอที่แท้จริง เช่น ปัญหาในการดูแลผู้ป่วยในภาวะ Shock ว่ามีปัญหาจากสาเหตุใด ปัญหาในการดูแลผู้ป่วย NF จนสามารถรู้สาเหตุของปัญหาและสามารถนำกระบวนการ audit มาใช้ในการสร้างสรรค์แนวทางการรักษาผู้ป่วยที่มีคุณภาพ ได้แก่ ลด preventable death ได้ชัดเจน
7.2.5 การประเมินการแก้ปัญหาหรือการพัฒนาคุณภาพ และเผยแพร่ผลการประเมินให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดทราบ
ผลจากการทบทวนในด้านการพัฒนาคุณภาพ ได้มีการเผยแพร่เอกสาร การทบทวนดังกล่าวแก่โรงพยาบาลชุมชนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ รพช.ทั้ง10 แห่ง
7.2.6 การติดตามเพื่อให้เกิดการรักษาระดับคุณภาพและเกิดการพัฒนาคุณภาพต่อเนื่องในระยะยาว
การติดตามเพื่อให้เกิดการรักษาระดับคุณภาพและเกิดการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องในระยะยาว ได้แก่ การเก็บตัวเลข ในแง่ preventable death/complication ของ Trauma audit และผู้ป่วย DM. การวิเคราะห์ความเหมาะสมในการส่ง CT brain ในผู้ป่วยบาดเจ็บทางสมอง
7.3 มีการนำมาตรฐานแห่งวิชาชีพ และความรู้ที่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ (Evidence-based) มาเป็นพื้นฐานในการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพ
7.3.1 มีกระบวนการที่จะนำความรู้ที่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มาเป็นพื้นฐานในการกำหนดแนวทางปฏิบัติในการดูแลรักษาผู้ป่วย (Clinical Practice Guideline) ของโรงพยาบาล
ทางองค์กรแพทย์โดย PCT ของกลุ่มงานต่าง ๆ แพทย์และผู้เกี่ยวข้องจะได้นำความรู้มาตรฐาน จากราชวิทยาลัย มาจัดทำ CPG ของโรงพยาบาล โดยปรับเปลี่ยนตามศักยภาพของโรงพยาบาล
7.3.2 มีกิจกรรมทบทวนการดูแลผู้ป่วยอย่างสม่ำเสมอเพื่อค้นหาจุดอ่อนนำไปปรับปรุง
ทางองค์กรแพทย์มีกิจกรรมทบทวนการดูแลผู้ป่วยอย่างสม่ำเสมอเพื่อค้นหาจุดอ่อนนำไปปรับปรุง ได้แก่
- สูติ –นรีเวช ,เด็ก conference
- Trauma audit
- Clinical Review

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น